5 thg 10, 2016

"Chừng nào em lớn như anh, đường tình em sẽ thương ai?"


Một bữa trưa thứ thư tuyệt vời, mẹ tôi ngồi đung đưa võng vừa hát ri ri một bài hát gì đó tôi không nghe rõ. Mẹ tôi rất ít khi hát tình ca vì mẹ hát không hay. Mẹ tôi cũng rất ít khi nghe nhạc hay xem tivi. Dạo gần đây, khi thức đợi cửa chờ tôi về, bà mới bắt đầu xem phim Việt Nam trên đài Thuần Việt. Nhiều lúc tôi cũng thắc mắc không biết mẹ tôi đã làm cách nào để giết thời gian rỗi. Nhưng sau một tháng trời ở nhà vì thất nghiệp, tôi mới vỡ lẽ ra nhiều điều. Mẹ tôi làm gì có thời gian rỗi để mà giết.

Hôm nay tôi nghe mẹ hát thì lạ quá. Mẹ hát gì ấy nhỉ?

- Bây giờ là 14 giờ, chị Năm Yến đang nghe chương trình Quà tặng âm nhạc được phát thanh trên đài "Tiếng nói nhăng răng" Thành phố Hồ Chí Minh. Chị Năm muốn nghe bài gì phát thanh viên Trọng Hiếu sẽ phát tặng cho nghe nè.
- Mày làm điên làm khùng gì nữa đó mày!
- Thì mẹ muốn nghe gì yêu cầu đi con mở điện thoại lên cho nghe. Tự dưng chửi con người ta khùng.
- Mấy bài này cũ xì làm gì có. Mà trên trển (trên mạng) có hôn mạy? Đâu mày tìm bài "Thư tình em gái" thử coi có hôn?

Rồi thì bài hát đó cất lên thật.

"Thư từ thành đô em gửi đi 
Qua miền rừng cao nguyên về anh 
Cao nguyên có còn lạnh vào hồn ? 
Thông reo có còn nhả nhạc buồn?
Bên rừng, bên suối, bên đồi. 
Đô thành còn vui như ngày xưa ? 
Lâu rồi mà anh chưa về thăm 
Cô em gái nhỏ của ngày nào 
Năm nay sắp sửa để vào đời 
Bây giờ đang tập làm thơ"

Mẹ tôi sững người hồi lâu rồi nhẩm theo lời bài hát. Bà như trôi theo thứ giai điệu cũ kĩ đó rồi đi đâu đó men theo mớ kí ức bà đã đánh rơi. Một thoáng, tôi nghĩ, tôi đang không được gặp mẹ tôi trong vài giây đây. Vì có những thứ ngỡ là đã rõ tất cả thì thật ra lại chẳng biết gì. Bài hát này hẳn đã gắn liền với một kỷ niệm nào đó của mẹ tôi...

"Ngày xưa mà em còn nhớ gần 
Anh có hỏi em rằng: 
"Chừng nào em lớn như anh, 
đường tình em sẽ thương ai?" 
Bây giờ thì em cao bằng anh 
Thương thời chẳng thương ai ngoài anh 
Thương anh muốn được làm người tình 
Cho em hết còn buồn một mình 
Như lần em đợi người thương."

0 comments:

Đăng nhận xét

© 2011 Welcome to my funeral, AllRightsReserved.

Designed by ScreenWritersArena