11 thg 1, 2013

Trên một chuyến xe


Với tôi xe buýt là cả một xã hội thu nhỏ
...
Đi xe buýt và ngồi băng ghế cuối, cố đừng ngủ gật và chịu khó quan sát, bạn sẽ thấy cả một xã hội thu nhỏ chỉ vỏn vẹn vài băng ghế trống mà cho bao nhiều bài học về văn hóa ứng xử và đạo đức của những con người trên cái đất nước hình chữ S có 3 chấm tròn này.

Bạn sẽ thấy rõ một lơ xe hách dịch và một lão quái xế nói sành sỏi tiếng Đan Mạch như ngôn ngữ quê hương =]]

Bạn cũng sẽ thấy một bà già không kịp ngồi vào chỗ của mình mất trớn đập đầu vào thành ghế mà những người ngồi gần đó vẫn thản nhiên như không có gì.

Rồi bạn sẽ cười ngặt nghẽo khi thấy một cậu thanh niên khỏe mạnh đẹp trai tranh giành chỗ ngồi với một ông già nhưng lại sẵn sàng đứng lên nhường chỗ cho một cô gái bằng tuổi.

Một bà già nhất quyết phải xuống đúng nhà mình, ra sức cãi cọ ầm ĩ với tài xế mặc dù trạm dừng chỉ cách nhà bà có 2 căn.

Một gã đàn ông trung niên sẵn sàng gõ đầu và nạt nộ cô sinh viên đang ngủ ở băng ghế gần chót chỉ để cô này đứng lên nhường chỗ cho gã.

Một bà mẹ dắt theo 2 con nhỏ thắc mắc tại sao lại bán cho bà đến 2 vé trong khi hai con của bà đều dưới 5 tuổi. Có quá bất công không khi mà 3 mẹ con choáng hết một băng ghế rộng mặc cho hàng chục người, già có, trẻ có, trung niên có phải đứng mỏi mòn...

Đừng mong sẽ được một lời cảm ơn khi bạn đứng dậy và làm nghĩa vụ của một người có văn hóa. Nó được xem như là một nhiệm vụ, một công việc được lập trình sẵn cho những người trẻ như chúng ta, hễ lên xe buýt là phải nhường ghế, là phải đứng. Đó là một việc tốt và chứng tỏ cho người lớn thấy, lớp trẻ bây giờ được giáo dục đàng hoàng lắm lắm. Ấy vậy mà khi được ngồi, những người được gọi là lớn tuổi kia có nói được một lời cảm ơn cho đúng cái nghĩa người lớn ấy hay chưa?

Đó chỉ là 1 ngày trong n ngày tôi phải chứng kiến hay cũng chính tôi là nạn nhân trên những chuyến xe buýt ngược xuôi khắp các ngõ ngách trong cái thành phố hơn 7 triệu người này (số liệu năm 2011). Hãy đi xe buýt một ngày đi, bạn sẽ gặt hái được bao nhiêu là thú vị đấy :))

6 comments:

© 2011 Welcome to my funeral, AllRightsReserved.

Designed by ScreenWritersArena