4 thg 4, 2013

Bus- Cảm



Tới Bến Thành, leo lên xe số 18 ,yên vị ,tháo cái balô đặt bên cạnh ,rút cái mp3 trong túi ra – gắn phone vào tai và…ngồi rung đùi cho đến khi tới trạm cần xuống .Đó là cơ bản những việc bình thường vẫn làm khi đi bus ,nghe có vẽ vô vị ,nhưng thực sự thì đi bus cũng có cái hay của nó.

Bus là phương tiện mà khi mới nghe tới lần đầu mình đã ngán ngẩm ,một đống người nhét trong một cái xe kèm theo mùi máy lạnh khó chịu ,đó là chưa kể h cao điểm thì …ôi thôi – vắt vẻo như khỉ .Mà các bác tài cũng lạ ghê ,hết chỗ rồi thì thôi ,ko bắt khách nữa ,đằng này cứ …nhét là nhét .Đó là lý do tại sao chuyến 18 chạy sau thì vắng hoe ,còn chuyến trước thì …nghẹt thở. 

Ngoài 18 thì mình hay đi các tuyến như 24,148,7,36,8,4…nói chung là nhiều .Mỗi tuyến có mỗi đặc điểm riêng và để lại cho mình ấn tượng khác nhau .Đơn giản là vì mỗi tuyến chuyên dùng một loại xe có kích cỡ khác ,ghế ngồi khác ,lơ xe khác ,đoạn đường đi khác nên cái cảm nhận cũng khác. 

Những người tham gia bus thuộc đủ các ngành nghề trong xã hội ,từ những người làm việc chân tay ,lam lũ đến những người tri thức .Họ tham gia phương tiện này chỉ với lý do...tiện lợi  nhưng mình thì ngoài lý do chính đó còn có vài chục cái lý do phụ kèm theo .Những người khác nhau là thế nhưng khi lên bus thì ai cũng như ai-mình thích bus cũng là vì nguyên nhân này.

Đi bus ko thường xuyên ,nhưng cũng đủ để mình chứng kiến nhiều chuyện lạ lùng đặc quyền chỉ có trên bus mà thôi.

Đi bus : ghế bus đc dán ,ghi dòng chữ " Ghế dành cho người già,người khuyết tật ,phụ nữ mang thai, trẻ em"  to ,rành rành ,ghế nào cũng ghi thế mà nhiều người ko làm theo ; thật là tội nghiệp -Việt Nam đã thực hiện phổ cập giáo dục lâu rồi mà h vẫn còn xót lại những người ko biết chữ .Hành động nhường ghế trên bus khiến mình cảm thấy vui vui ,ko hiểu sao lại thế.

Đi bus : cảm nhận đc sự quan tâm ,chia sẽ giữa người với người .Chia sẽ chỗ ngồi ,lọ dầu nếu có người bị say xe....Ngoài chia sẽ thì còn có "tặng thêm"---tuyến 24 ,có 2 cô bé vô tư vừa nói chuyện vừa xả vỏ gói snack xuống ghế.

Đi bus : trên tuyến 36 ,nghe câu chuyện của một bác-nói về cảm nhận của ông về nhạc của Ngô Thụy Miên,Trịnh Công Sơn....Nghe câu chuyện rôm rả của một nhóm học sinh nói về các nhóm nhạc Hàn Quốc nào là Super Junior,SS501...

Đi bus : tuyến 18 ,chứng kiến màn tỏ tình độc đáo của một anh chàng sv Kiến trúc với một cô nàng sv Sư phạm ,nhẹ nhàng ,lãng mạn,thẹn thùng...giống như một bộ phim tình củm mà mình là diễn viên quần chúng
.Chứng kiến màn cải cọ của một đôi vợ chồng về chuyện tiền bạc ,gia đình-----khác nhau giữa 2 giai đoạn của thứ gọi là "tình yêu".

Đi bus : tuyến 104 ,trò chuyện với một người bạn Ailen về cảm nghĩ của ông khi lần thứ hai đặt chân đến TPHCM .Nghe cuộc che bai ,chỉ trích của khách đi bus dành cho những người da màu lang thang trên khắp các đường phố HCM. 

Đi bus : cảm nhận đc không khí tết qua ô cửa kính .Đường phố đc trang hoàg ,vô số của hiệu thời trang màu sắc lòe loẹt với các biển sale off ,sự hối hả của những người đi đường-vội vàng,chớp nhoáng. Chỉ có những ngồi bus như mình mới rãnh rỗi đưa mắt nhìn ,cảm nhận như thế. 

Các cảm nhận đến khá chóng vánh vì nó nhanh chóng bị những cảm xúc khác che lấp.Đi bus ,thích có,ko thích có nhưng như thế mới hay---vì nếu thích thì người ta sẽ mau chóng cảm thấy chán ngán 

Speedometer 




3 comments:

  1. chị thường đi số 3, 59, 7, 103, lâu lâu lại leo lên tuyến 105, 24 và 18. Chị thích ngồi hàng ghế cuối,đôi khi ngủ,đôi khi nghĩ ngợi lung tung hoặc chỉ ngắm những hành động rất nhỏ nhặt của mọi người ghế trên...ít ra nó cũng là phương tiện tốt trong lúc xăng tăng giá quá nhanh còn đường đi học của chị quá dài ^^

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đi xe buýt, lắm lúc thấy yêu đời lắm lúc chỉ muốn lao ngay qua cửa sổ để đập đầu xuống đường, nơi những dòng xe nối đuôi nhau chạy để chết quách cho xong. T.T

      Xóa
  2. Có lần đi Bus 2 tầng, sợ tới giờ:(

    Trả lờiXóa

© 2011 Welcome to my funeral, AllRightsReserved.

Designed by ScreenWritersArena